Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Chào em và tôi chào cả Huế

Nhớ chiều mưa nào đó trên sông Hương, tôi bước chân về trên bãi cỏ xanh ướt át, mưa rớt trên tóc, trên vai.
Cánh bằng lăng đẫm nước, tím lịm hơn cả hoàng hôn. Buồn dễ sợ quá, làm tôi sợ mưa Huế, tôi sợ mình hiền đi, tôi sợ ngoái lại để bước tìm em, tôi sợ luôn cái không gian sôi động vì người đông mà tôi vẫn thấy cô đơn, tôi hụt hẫng trước bao nhiêu dòng người qua lại, tôi yêu thương em lắm nhưng tôi không tìm em nữa, tôi im lặng.
Huế và em mãi là cố đô
Huế và em mãi là cố đô
Tôi đã cố quay lưng, quyết xây lên bức tường chắn dài loằng ngoằng và cao vừa đủ để ngăn cách những ngày quá khứ. Quay lưng với quá khứ không phải là điều dễ dàng gì. Quay lưng với Huế lại là điều gì đó ác độc, tàn bạo hơn. Họa may con người ta phải nhẫn tâm lắm, tàn độc lắm mới đoạn tuyệt hết thảy góc phố con đường, hết cả những chiều dông tạt ngang qua bỡn cợt mấy hàng phượng khô đang rọi nắng.
Đã có lần ký ức về Huế trong tôi là một mảnh lá mía dài sắc nhọn. Chỉ cần một chút chao nghiêng của chiều tà cũng đủ làm tôi rộn lên những ngày xưa cũ. Đi nửa vòng trái đất cũng chưa đủ xa để những tiếng" răng, rứa, chi, mô" trở thành xa xỉ. Mười năm cho một miền thương nhớ, em của tôi vẫn ở đó, nhớ thương ngút ngàn.
Em còn đó nhưng tôi không tìm, không tìm không phải vì đã hết tình cảm với em, mà có tìm chúng mình cũng không có phận. Anh sẽ làm mọi thứ trong im lặng, bởi “im lặng đâu có nghĩa là ngừng yêu thương".
Tôi vẫn nhớ cái mặn mà của em và của Huế nó quyện hòa vào nhau, tạo nên một điều riêng biệt ở em mà tôi không quên được, tôi yêu những con đường mà em và tôi đã đi qua, những mảnh đất mà chúng mình đặt chân đến, những đêm tâm sự buồn đầy lưu luyến…Giờ tất cả chỉ còn là ký ức.
Anh rời Huế xa em trên chuyến tàu đêm, Huế im lìm và tĩnh mịch, chỉ mình em đưa tiễn, Em ơi đừng khóc kẻo phố mình tỉnh giấc. Chúng mình có duyên mà không có phận.
Tôi không tìm em nữa nên đành phụ Huế. Tôi không về nữa nên em đừng chờ. Tôi không chùn bước nữa, Huế mãi là cố đô...
Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét